เปิดปก…อกนักเขียน : “Rani” – “เสาวนีย์ โพธิ์อยู่”

เปิดปก…อกนักเขียน

“ดอกไม้ดอกนี้ชื่อมาเฟีย” ในนาม “Rani”คลอดออกมา

              เป็นเพื่อนร่วมสายอาชีพแต่อยู่คนละสำนักข่าว เราสนิทกันมานานมาก เพราะทำข่าวบันเทิงเหมือนกัน ที่สำคัญชอบนิสัยใจคอของ น้อง “เสาวนีย์ โพธิ์อยู่” รู้จักกันมานานไม่เคยรู้เลยว่าน้องเป็นนักเขียนนิยาย พอได้รู้น้องก็ส่งเรื่อง “นางบำเรอที่รัก” ในนามปากกาRani” (อ่านว่า รานี) มาให้อ่าน พออ่านจบก็จองคิวสัมภาษณ์ไว้หลายปีกว่าจะได้สัมภาษณ์นี่แหละ ตอนอ่านนางบำเรอที่รักจบ โอย ๆ ถือเป็นการเปิดโลกวายกับนิยายวายเรื่องแรกสำหรับเราและคิดว่า ‘เมศร์’ เป็นพระเอกของ ‘ชวัลกร’ แต่ที่ไหนได้พระเอกคือ ‘คุณใหญ่’ หรือ ‘ศรัณย์ภัทร’ ผู้ชายโคตรร้ายต่างหากล่ะ เพิ่งเคยพบ เพิ่งเคยอ่านผู้ชายหล่อสุดร้ายกาจกับนายเอกสารพัด ทำร้ายทั้งที่รักมากเนี่ยนะ แต่ก็ชอบพล็อตแบบนายเอกถูกกระทำนะ เรื่องนี้ตรงกับคำที่มักได้ยินว่า ‘ถึงร้าย ก็รัก’ แต่เราอดสงสารเห็นใจ ‘เมศร์’ พระรองไม่ได้ แต่นักเขียนก็ไม่ใจร้ายจับให้คู่กับ ‘หมอโอ๊ต’ ในเรื่อง “เดิมพันรักคุณพ่อจำเป็น” ออกกับสำนักพิมพ์นาฬิกาทราย เรื่องราวของ ‘โป๊บ’ คุณหมอหนุ่มอัจฉริยะที่ยัดมดลูกเทียมใส่ในท้องของ ‘ณัฐ’ หลานของป้าสะใภ้เพราะลุงป่วยต้องใช้สเต็มเซลล์ในการรักษาอาการป่วย เพราะลุงไม่ยอมไปให้หมอที่ไหนรักษา นอกจากหลานชายที่เป็นหมออัจฉริยะพร้อมยกตำแหน่งประธานบริษัทให้ แต่พอโป๊บนั่งตำแหน่งประธานก็เกิดเหตุฆาตกรรมและเขากับณัฐตกเป็นผู้ต้องสงสัย ดีที่เราชอบดู โคนัน ทำให้รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังเรื่องร้าย ๆ รวมทั้งเรื่องที่โป๊บกับณัฐถูกลอบยิงก่อนอ่านจบ แต่ไม่บอกหรอกต้องไปหาความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเอาเอง และปิดท้ายเรื่อง “ของเล่นแสนเลว” นาวถูกเดียวจับไปลงโทษทรมานสาหัสเอาไฟ ช็อตจุ๊ดจู๋ (กรี๊ด) เดียวร้าย! ร้ายมากทรมานนาวบนเตียงจนสะบักสะบอมเพราะเข้าใจผิดว่านาวเป็นต้นเหตุให้ทรี น้องชายคนเล็กฆ่าตัวตายไม่พอยังทำให้วี น้องชายคนรองฆ่าตัวตายเพราะถูกนาวบอกเลิกอีก ความรักน้องทำให้เดียวยอมเป็นซาตานร้ายในคราบเทพบุตรลงทัณฑ์นาวอย่างสาสม แต่ความใกล้ชิดนั้นทำให้เดียวหวั่นไหวและหึงโหดเมื่อมาเฟียฮ่องกงมารับนาวไปเป็นเจ้าสาวจึงมัดมือชกบังคับนาวเป็นแฟน ปากบอกต้องการแก้แค้นให้น้องชายแต่กลายเป็นตกหลุมรักนายเอกหัวปักหัวปำถึงขนาดยอมช่วยจับตัวคนยักยอกเงินในบริษัทของนาวพร้อมจัดการทุกคนที่คิดร้ายกับนาวให้หมดสิ้น แม้เรื่องนี้นักเขียนลืมลงรายละเอียดบางฉาก เช่น พี่สาวที่เป็นญาตินอนกับมาเฟียว่าที่เจ้าบ่าวนาวได้ยังไงไปสนิทกันตอนไหน นอกจากคู่เอกแล้วก็มีคู่รองที่ชอบอย่าง เอกมือขวาของเดียวถูกสั่งให้ลงโทษบลูที่ดันกลั่นแกล้งนาว เมียของเดียวในอนาคตเพราะหลงรักเดียว อ่านแล้วก็อดสงสารนายเอกที่ถูกพระเอกทำร้ายสาหัสราวคนร้ายโรคจิตแต่เราก็คงโรคจิตเพราะชอบแนวนี้ เชื่อว่านักอ่านบางคนก็อินและฟินกับแนวนี้เหมือนกัน แล้วเวลาแห่งการรอคอยก็จบลง ได้เวลาเปิดอกพูดคุยกับน้องในฐานะนักเขียนนิยายเสียที

              “ปัจจุบันเป็นนักเขียนฟรีแลนซ์ รับเขียนบทความ บทสัมภาษณ์ทุกชนิด และรับงานพิสูจน์อักษรให้กับงานเขียนทุกชนิดค่ะ ส่วนแรงบันดาลใจในการเขียนนิยายเกิดจากเป็นคนชอบอ่านนิยายมาตั้งแต่เด็ก ตอนเด็ก ๆ ที่บ้านมักจะซื้อของขวัญให้เป็นหนังสือหรือสมุดน่ารัก ๆ และที่บ้านจะมีนิตยสารแม่บ้านหลายเล่ม ทุก ๆ ปักษ์ก็จะอ่านนิยายในนั้นด้วย ทำให้ได้ซึมซับกับนิยาย นิทาน เรื่องเล่า มาตั้งแต่เด็ก ส่วนที่ทำให้เป็นนักอยากเขียน คือ อ่านเยอะ แล้วรู้สึกอยากเป็นเจ้าของหนังสือสักเล่มบ้าง

              เริ่มเขียนนิยายตั้งแต่เด็ก ๆ สมัยเป็นนักเรียนแล้ว แต่เป็นการเขียนเก็บเอาไว้เฉย ๆ ไม่ได้เอามาอวดใคร แล้วเราก็ใช้ชีวิตตามเวลามาเรื่อย ๆ เรียนจบก็ทำงาน การเขียนนิยายเลยเป็นเรื่องลักปิดลักเปิด กว่าจะมาเขียนนิยายเรื่องแรกก็ทำงานมา 8 ปีแล้ว เป็นนิยายเมโลดราม่าเรื่อง “ตะวันร้าว” นามปากกา “กนิษฐรินทร์” ว่าด้วยเรื่องของ ชายคนหนึ่งที่มาแก้แค้นครอบครัวครอบครัวหนึ่งที่เป็นสาเหตุให้พ่อเขาต้องฆ่าตัวตาย แต่สิ่งที่เขาทำนั้นยิ่งสร้างความสูญเสียตัวตน ความดีงามในตัวเอง และความดีงามบางอย่างในชีวิตไปด้วย จนสุดท้ายเขาเริ่มไม่แน่ใจว่า สิ่งที่มุ่งมั่นจะทำอยู่นั้น มันถูกต้องหรือไม่ นิยายเรื่องนี้เป็นงานที่ใช้เวลาเขียนหลายปีมาก แต่เพิ่งแต่งจบและวางขายเมื่อปี 2561 ขณะที่นิยายวายเรื่อง “กับดักรักหมอสุดโหด” นามปากกา Rani” (อ่านว่า รานี) เรื่องราวของ หมอชลาธิป หมอหนุ่มแสนใจดีคนหนึ่งกลายเป็นคนหึงโหดเมื่อได้พบกับ ปัณ พ่อบ้านหนุ่มหน้าหวานแล้วต้องผ่านเรื่องราวความรักที่สลับซับซ้อนของพวกเขาไปด้วยกัน เขียนทีหลัง แต่แต่งจบและวางขายในปี 2560 และจนถึงตอนนี้ก็ยังถือว่าเป็นนิยายที่ขายดีที่สุดในจำนวนนิยายทั้งหมดที่มี โดยในเซ็ตเดียวกันนี้ ก็มีเรื่อง “รักนะครับคนดีของผม” เป็นเรื่องราวความรักของคนไม่กล้ารัก ของ “อังกูร” น้องชายบุญธรรมของหมอชลาธิป กับ “ต้นน้ำ” เด็กชายแสนซื่อและในใจบรรจุไว้แต่ความรักที่จริงใจ และเรื่อง “นางบำเรอที่รัก” เรื่องราวความรักของคนเหมือนภายนอก แต่ภายในไม่มีอะไรเหมือนกันเลย ระหว่าง “ศรัณย์ภัทร” พี่ชายของ ปัณ กับ “ชวัลกร” คนที่เหมือนปัณมาก ๆ  สำหรับนามปากกาที่ใช้อยู่ กนิษฐินทร์’ เขียนนิยายรัก เป็นนามปากกาแรกที่ใช้ /  ‘Rani’ เอาไว้เขียนนิยายวาย / ต้นจันทร์เจ้า’ เขียนนิยายโรมานซ์ และ เสี่ยวหลิน’ กำลังจะเปิดตัวตุลาคมนี้ เป็นนามปากกาสำหรับเขียนนิยายจีนค่ะ  ส่วนนิยายที่สร้างชื่อคือ นิยายวาย เรื่อง กับดักรักหมอสุดโหด ยิ่งมีนิยายใหม่ลงขาย เรื่องกับดักรักหมอสุดโหดก็จะถูกดาวน์โหลดไปด้วยเสมอ และได้เขียนนิยายวายผู้ชายท้องได้เรื่อง “เดิมพันรักคุณพ่อจำเป็น” ออกกับสำนักพิมพ์ นาฬิกาทราย ว่าด้วยเรื่องราวของ “โป๊บ” คุณหมอหนุ่มอัจฉริยะจนเกือบบ้า ที่ถือตำแหน่งทายาท (ห่าง ๆ) ของบริษัทผลิตยารายใหญ่ของประเทศกับ “ณัฐ” หลานรักของเจ้าของบริษัทผลิตยานั้น แต่เหมือนพวกเขาจะตกม้าตาย เมื่อเจ้าของบริษัทอยากจะมีทายาทที่แท้จริง และต้องใช้สเต็มเซลล์ในการรักษาอาการป่วย แต่มีความลับบางอย่างที่ไม่อาจให้คนภายนอกรู้ เรื่องมั่ว ๆ อึน ๆ นี้จึงทำให้ “โป๊บ” กับ “ณัฐ” ต้องตกที่นั่งลำบากอย่างไม่ตั้งตัว โป๊บน่ะไม่เท่าไร แต่การที่ณัฐซึ่งเป็นผู้ชายต้องมาเป็นคนผลิตทายาทนี่สิ !!! แถมยังมีเหตุฆาตกรรม โป๊บและณัฐกลายเป็นผู้ต้องสงสัยรายสำคัญอีก ทำให้เขาทั้ง 2 คนต้องช่วยกันต่อสู้เพื่อความบริสุทธิ์ของตัวเอง และความปลอดภัยของหนูน้อยที่อยู่ในท้องด้วย

              ถามว่ารู้สึกอย่างไรที่นักอ่านชื่นชอบแนวผู้ชายท้อง ก็รู้สึกว่า เป็นรสนิยมของคนจำนวนหนึ่งที่ชอบแนวนี้ เหมือนกับที่รสนิยมคนอื่นอาจจะชอบแนวอื่นได้เช่นเดียวกัน และนิยายเป็นเรื่องเหนือจินตนาการอยู่แล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ เช่น ข้ามภพ ข้ามชาติ กลับไปเกิดใหม่ โลกแฟนตาซี และโลกที่ผู้ชายท้องได้ก็เช่นกันค่ะ  ปัจจุบันนิยายวายหลากหลายมาก ทั้งตัวนิยายและคาแรกเตอร์ที่อยู่ในนิยาย เรื่องที่ดัง ๆ หลายเรื่องก็มีแนวที่แตกต่างกันไป แทบจะบอกไม่ได้ว่าเรื่องไหนได้รับความนิยมมากกว่ากัน แต่อย่างหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ ความคลั่งรักของพระเอกที่มีต่อนายเอก คือไม่ว่าบุคลิกของพระเอกจะเป็นแบบไหน จะโหด ใจดี หน้าดุ หรืออะไรก็ตาม ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เป็นนักศึกษา ทำงานอาชีพอะไร มีทักษะพิเศษแบบไหน สิ่งที่เหมือนกันคือจะรักนายเอกและขี้หึงมาก  เวลาเขียนนิยายก่อนหน้าก็เคยใช้อิมเมจนักแสดงทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น มาเป็นอิมเมจของตัวนักแสดง แต่ปัจจุบันมีกระแสเรื่องการใช้ภาพลิขสิทธิ์ของดาราอยู่บ่อยครั้ง จึงเลิกใช้

ที่ผ่านมายังไม่เคยมีนิยายเรื่องไหนโดนละเมิด แต่ทั้งนี้อยากจะฝากถึงคนละเมิดไว้ว่า นักเขียนพิมพ์เก่ง พิมพ์คล่องก็จริง แต่กว่าจะถึงขั้นตอนการพิมพ์มันต้องผ่านกระบวนการคิดมาก่อน เราไม่ได้ทำงานโดยใช้แค่มือและตา แต่เราต้องใช้สมอง จิตใจ หลัง ไหล่ สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตของเราทุกอย่างล้วนก่อให้เกิดงานนี้ การมาเอางานไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่แม้แต่จะขออนุญาตนั้นถือเป็นเรื่องผิดที่ทุกคนควรรู้ เพราะมันคือกฎสากล สิ่งใดถูกรังสรรค์ออกมาโดยใครย่อมเป็นลิขสิทธิ์ของคนคนนั้นแล้วโดยอัตโนมัติ และการที่คนเอาไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตอ้างว่า นักเขียนควรเห็นว่าเป็นสิ่งที่ทำเพื่อการศึกษานั้น…ไม่ใช่…ไม่ถูกต้อง ผิดก็คือผิด จะมาอ้างว่าทำผิดเพื่อทำความดีไม่ได้ ถ้าคนเราจะทำความดี ย่อมไม่คิดที่จะทำผิดพลาด เอาเปรียบคนอื่นตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

              ฉากที่หินและยากสำหรับนักเขียนคือฉากต่อสู้ และทุกเรื่องต่อให้เป็นนิยายรักก็ต้องมีฉากต่อสู้อยู่ในเรื่องนั้นด้วย งงตัวเองเหมือนกันค่ะ ถามถึงบุคลิกที่นักเขียนชอบส่วนตัวชอบพระเอกคลั่งรัก ส่วนนายเอกหรือนางเอกจะชอบแบบอ่อนหวานแต่ไม่อ่อนไหว บอบบางแต่ไม่อ่อนแอ  สำหรับผลงานที่เป็นลายเซ็นต์ของตัวเองน่าจะเป็นเรื่องที่ดราม่าและมีปมค่อนข้างหนักที่ให้ตัวละครต้องคอยตามแก้ ซึ่งส่วนใหญ่จะหาเนื้อเรื่องเล่านี้ได้จากงานวายและงานนิยายรักทุกเรื่องค่ะ

              นิยายล่าสุดเรื่อง “ดอกไม้ดอกนี้ชื่อมาเฟีย” เป็นนิยายวาย โรแมนติกฆาตกรรมสืบสวนสอบสวนค่ะ   ช่วงนี้เข้าคอร์สเขียนนิยายบ่อยค่ะ นอกจากนี้ก็มีเรียนจากยูทูปทั้งของครูคนไทยและต่างชาติ เพราะรู้สึกว่าตัวเองยังต้องพัฒนาอีกเยอะมาก และการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุดค่ะ บาง   คอร์สมีงานให้ทำในคลาส แต่เรื่องส่งการบ้านคือเราทำเอง นั่นคือการพัฒนาต่อจากในคลาสให้จบเรื่องค่ะ  ในส่วนของพล็อตนิยายบ่อยมากที่พล็อตมาจากชีวิตจริงของตัวนักเขียนหรือเพื่อน ๆ แต่ส่วนใหญ่เป็นการนำของหลายคนมาประกอบกัน ไม่ใช่เอาเรื่องของคนใดคนหนึ่งมาทำเป็นพล็อตทีเดียวเลย ก็มีแพลนเขียนนิยายไว้เนื่องจากตั้งใจจะยึดการเขียนนิยายเป็นอีกอาชีพหนึ่งจึงตั้งเป้าไว้ว่าจะออกนิยายใหม่ให้ได้เดือนละ 2 เรื่องเป็นอย่างน้อย ซึ่งก็พยายามไปให้ถึงเป้าหมายนั้นอยู่ค่ะ  นักเขียนแม้จะมาถึงจุดที่นิยายมีคนอ่าน และได้ออกผลงานกับสำนักพิมพ์ คนเขียนมีความสุขกับนิยายของตนเองมาก ต่อไปสิ่งที่หวังก็คือ อยากจะให้คนอ่านมีความสุขกับนิยายของเรามากยิ่งขึ้นเหมือนกันค่ะ

              นักอ่านต้องการติดตามผลงานได้ที่

นิยายวาย เพจ Rani.the.Yaoi  https://www.facebook.com/RaniTheYaoi ,

นิยายรัก เพจกนิษฐรินทร์  https://www.facebook.com/Kanistarin

นิยายโรมานซ์-จีน เพจ ต้นจันทร์เจ้าเสี่ยวหลิน https://www.facebook.com/TonJanJaoXiaoLin ,

เฟซบุ๊กส่วนตัวสำหรับนักอ่านนิยายจันทร์เจ้า รานี  https://www.facebook.com/janjaorani/

              ตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง นิราศประกาศิตรัก” เป็นนิยายวายแฟนตาซี Mpreg คาดว่าจะออกได้เดือนตุลาคม, “ลำนำหยกเมฆาเร้นรัก” เป็นนิยายจีนโบราณ คาดว่าน่าจะออกมาให้อ่านกันได้ในปลายปีนี้  และ “เพลิงร้ายสงครามรัก” นิยายโรมานซ์จะเสร็จสิ้นในปลายเดือนกันยายนนี้ค่ะ”

              เฉลยคำถามนิยายทำมือเรื่องแรกของนามปากกา “อิสระ&ชน”: คุณนายตื่นสาย แนวนิยายวาย ฟิลด์กู๊ด เบาสมอง อ่านสบาย ๆ

            คำถามนิยายวายของ “Raniเรื่องที่พระเอกชื่อ‘เดียว’ นายเอกชื่อ ‘นาว’อยู่ในเรื่องใด?

ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

เปิดปก…อกนักเขียน

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 3 ท่านได้รับนิยายของ “Rani” (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 31 ตุลาคม2564

Related posts